Viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis Bvirus); viêm gan siêu vi C (HCV - Hepatitis C virus) 

Thứ Hai, 09/11/2020
Viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis Bvirus); viêm gan siêu vi C (HCV - Hepatitis C virus) 

Viêm gan siêu vi B còn hay gọi là viêm gan B/C, viêm gan huyết thanh. Là bệnh lý viêm gan cấp tính hoặc mạn tính do Hepatitis B Virus (HBV) hoặc Hepatitis C virus (HCV) gây nên.

Biểu hiện

Sốt nhẹ, đau cơ, đau đầu, đau , rối loạn tiêu hóa (chán ăn, buồn nôn, nôn, táo bón hoặc ỉa chảy, mệt mỏi vàng da, vàng mắt.

Biến chứng của viêm gan siêu vi B/C: Teo gan cấp, xuất huyết, hôn mê gan, xơ gan, ung thư gan.

Cách xử lí

Hơn 80% người mang vi rút viêm gan B/C không có triệu chứng rõ ràng, họ vẫn cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh. Chỉ khoảng 20% có những dấu hiệu ban đầu như mệt mỏi, chán ăn, nôn... kéo dài trong vài ngày, rồi chuyển sang giai đoạn vàng da, vàng mắt...

Điều trị nội khoa (sử dụng thuốc)

Với những người chưa mắc bệnh, cần tiêm phòng viêm gan B để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm. Với viêm gan C chưa có thuốc tiêm phòng

*) Lưu ý: Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lây qua các con đường: Quan hệ tình dục không được bảo vệ, từ mẹ sang con, qua dụng cụ y tế không đảm bảo vô trùng. Cả phụ nữ và nam giới cần cùng nhau đi khám và điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục để đạt hiệu quả tốt nhất, phòng tránh tái nhiễm bệnh. Việc hạn chế có quan hệ tình dục hoặc nếu có thì sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm là việc làm cần thiết. Vì vậy, cả hai người trong cuộc cần lưu ý điều này để thông cảm, hợp tác, hỗ trợ, động viên nhau … tạo điều kiện cho cả hai cảm thấy thoải mái về tâm lý, khỏe mạnh về thể chất, đạt được hiệu quả điều trị bệnh tối ưu và chóng hồi phục.



Các tin mới hơn


Các tin khác